Kinh nghiệm lựa chọn mua bánh xe đẩy công nghiệp

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì các nhà máy, công xưởng, xí nghiệp sản xuất liên tục được hình thành và mở rộng quy mô. Theo đó, những chiếc xe đẩy hàng đã và đang đóng góp một phần không nhỏ vào việc luân chuyển hàng hóa, giảm bớt sức người, giúp tăng năng suất lao động. Để những chiếc xe đẩy luôn vận hành hiệu quả và trơn tru thì chúng ta cần phải lựa chọn được những chiếc bánh xe đẩy chất lượng tốt, chất liệu, quy cách phù hợp với đặc điểm môi trường cũng như nhu cầu sử dụng. Vậy lựa chọn mua bánh xe đẩy công nghiệp như thế nào là tốt nhất? Dưới dây là một số bí quyết lựa chọn bánh xe đẩy công nghiệp hữu ích:

1. Khả nặng chịu tải

– Khi chọn bánh xe công nghiệp, chúng ta cần tính toán trọng lượng của chính thiết bị và trọng lượng tối đa mà thiết bị có thể mang. Nhìn chung, tổng trọng lượng càng lớn thì nên chọn bánh xe có đường kính càng lớn.
– Phương pháp tính toán khả năng chịu tải của bánh xe công nghiệp:

A=(B+C)*S/N=(kg/chiếc)

A:tải trọng của bánh xe (kg)

B: Trọng lượng hàng hóa (kg)

C: Trọng lượng của xe (kg)

N:Số bánh xe (chiếc)

S:Tỷ lệ an toàn (1,33)

– Để đảm bảo an toàn cho bánh xe công nghiệp, mỗi thiết bị sẽ chọn bánh xe phù hợp theo khả năng chịu tải của (N-1) bánh xe.

2. Vòng bi
– Vòng bi hay còn gọi ổ bi bao gồm một số loại phổ biến như: Bi đũa và Bi tròn, Bi cối.

  • Bi đũa: được sử dụng cho những trường hợp có lực ép hướng tâm lớn, tải trọng cao, làm việc ở vận tốc trung bình và thấp;
  • Bi tròn: thích hợp cho những trường hợp có lực ép hướng tâm nhỏ và tốc độ di chuyển cao.
  • Bi cối: Vòng bi này dành cho các trường hợp cần khả năng lăn dễ dàng tối đa và hoạt động yên tĩnh và phù hợp nhất với tải trọng nhẹ đến trung bình. 3. Vật liệu bánh xe công nghiệp
    Các vật liệu bánh xe chủ yếu gồm có: bánh nylon, bánh gang, bánh nhiệt độ cao, bánh cao su, bánh cao su dẫn điện, bánh polyurethane và các vật liệu thường được sử dụng khác.
  • Bánh xe Nylon/PA: được sử dụng phổ biến trong công nghiệp nhờ khả năng chịu được tải trọng lớn, ít bị ăn mòn, dễ lăn, chống nước, xăng, dầu và nhiều loại hóa chất khác. Tuy nhiên, do chất liệu cứng nên bánh xe Nylon thường gây tiếng ồn khi hoạt động
                        • bánh xe nhựa pa bánh xe nylon đặc
  • .Bánh xe Polyurethane:có độ cứng và độ bền cơ học cao tương tự như nhựa nhiệt dẻo thông thường và có thể được sản xuất bằng phương pháp gia công nhựa.Với độ bền kéo cao và độ giãn dài khi đứt của TPUR, đặc biệt là khả năng chống rách, tính linh hoạt và khả năng chống mài mòn tốt,  không làm trầy xước mặt sànbánh xe pu lõi nhựa
  • Bánh xe gang, sắtBánh xe gang, sắt được làm hoàn toàn từ kim loại như gang, sắt mà không có cao su hay nhựa bọc bên ngoài. Bạn chỉ nên dùng loại bánh xe này trên nền cứng và nhẵn như bê tông, hạn chế dùng trên nền gạch và đá để tránh xước. Bánh xe gang sắt có khả năng chịu nhiệt cao, rất dễ bắt nhiệt nên nếu bạn sử dụng nó trong lò nướng bánh, lò luyện thép thì phải hết sức cẩn thận để tránh bị bỏng.
  • Bánh xe chịu nhiệtBánh xe đẩy chịu nhiệt được làm từ những chất liệu như:thermo, phenolic với khả năng chịu được nhiệt độ cao ở 200 – 280 độ C. Không những vậy, nó còn có thể chống chịu nước, dầu mỡ, chất ăn mòn nhẹ.
                    •  bánh xe chịu nhiệt
  • Bánh xe cao su: có khả năng đàn hồi tốt, lăn êm, đẩy nhẹ nên nó được sử dụng rộng rãi trong các môi trường cần sự yên tĩnh như: bệnh viện, trường học, nhà hàng, khách sạn,..
  • Bánh xe cao su chống tĩnh điệnBánh xe cao su chống tĩnh điện được làm từ một loại cao su dẫn điện. Bên trong bánh xe có pha thêm kim loại nhằm dẫn tĩnh điện từ mặt sàn tới càng thép rồi xuyên qua bánh xe cao su xuống đất. Độ trở kháng của bánh xe thường giao động ở mức 103 – 105 ohm/ sq, tùy từng loại.bánh xe đơn dẫn điện
  • 4. Càng bánh xe: thường được sản xuất từ các vật liệu phổ biến như sắt/thép, inox 304.– Càng inox 304: khả năng chịu lực tốt, chống ăn mòn, chống gỉ sét, hoạt động tốt trong các môi trường ẩm ướt, hóa chất, muối, dầu mỡ, dễ lau chùi, vệ sinh. Càng inox 304 thường có giá thành cao gấp đôi so với càng sắt/thép- Càng sắt/thép: chịu tải nặng tốt, giá thành rẻ hơn càng inox 304, nhưng không có khả năng chống chịu gỉ sét, ăn mòn.5. Bán kính quay và bề mặt bánh xe
    – Bán xe xoay hay còn gọi là bánh xe di động. Cấu trúc của nó cho phép xoay 360 độ theo chiều ngang.Tính linh hoạt của nó được lựa chọn trong thực tế sử dụng. Bán kính quay càng lớn thì tính linh hoạt càng cao và khả năng chịu lực càng thấp;ngược lại, bán kính quay càng nhỏ nó chịu áp lực lớn hơn.
    – Bề mặt bánh xe có bề mặt cong và bề mặt phẳng.Theo môi trường sử dụng, khi điện trở của vị trí sử dụng lớn, có thể chọn bánh xe có bề mặt cong lớn hơn để giảm điện trở.Ngược lại, một bánh xe thiết kế phẳng được chọn; bánh xe bề mặt cong có thể xoay linh hoạt và bánh xe bề mặt phẳng có hiệu suất chịu lực tốt.

Trả lời

Bài viết liên quan